Khi Mỹ Tâm 'Hẹn ước từ hư vô'

Thứ Ba, 22/3/2022, 11:0 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - “Hay là đôi ta hẹn ước từ hư vô...” câu hát có giai điệu bắt tai qua giọng ca của Mỹ Tâm đang được giới trẻ yêu thích sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội.

Mỹ Tâm trong ‘My Soul 1981’: Âm nhạc của sự đồng điệu

Mỹ Tâm trong ‘My Soul 1981’: Âm nhạc của sự đồng điệu

Những sáng tác của nhạc sĩ Đức Trí vốn rất quen thuộc nhưng Mỹ Tâm lại mang đến một đời sống mới theo phong cách lofi trong đêm nhạc trực tuyến “My Soul 1981” khiến người hâm mộ “phát sốt” theo.

Việc thể hiện ca khúc Hẹn ước từ hư vô, một sáng tác mới của Phan Mạnh Quỳnh,mang lại nhiều bất ngờ cho Mỹ Tâm. Và đây cũng đang là một trong những ca khúc được chú ý nhất của nhạc Việt đại chúng những ngày này.

“Bão” trên hạ tầng số

Trong đêm nhạc trực tuyến thứ 3 của chương trình My Soul 1981, Mỹ Tâm đã chọn thể hiện loạt ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh. Và trong số những ca khúc ấy, khán giả chú ý nhất tới hai bài. Một là Ngày chưa giông bão, bài hit của Phan Mạnh Quỳnh đã được nhiều ca sĩ chọn thể hiện suốt thời gian qua. Và bài còn lại, mới toanh: Hẹn ước từ hư vô. Ca khúc này ngay khi được Mỹ Tâm thể hiện trong đêm nhạc đã gây bất ngờ, nhận được nhiều lời khen từ khán giả và lập tức trở thành bản hit góp phần hâm nóng tên tuổi Mỹ Tâm.

Chú thích ảnh
Mỹ Tâm đang gây sốt với “Hẹn ước từ hư vô”

Không chỉ có vậy, Hẹn ước từ hư vô thông qua giọng hát của Mỹ Tâm còn làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng cũng như hạ tầng nghe nhạc số phổ biến nhất hiện nay.

Với phiên bản audio, chỉ sau một ngày giới thiệu, Hẹn ước từ hư vô đã đứng ở vị trí đầu bảng trên hệ thống BXH iTunes Việt Nam. Thành tích này được chính Mỹ Tâm công bố trên trang Facebook của mình.

Trên kênh YouTube mang tên Mỹ Tâm, Hẹn ước từ hư vô được xuất bảnở dạng phiên bản độc lập (phần thể hiện ca khúc nằm trong đêm nhạc được cắt riêng ra) vào ngày 1/3. Sau 4 ngày, ca khúc thu hút được khoảng 2,6 triệu lượt xem và đứng vị trí số 3 Top âm nhạc thịnh hành của mạng xã hội này. Tròn một tuần sau đó, ca khúc vượt lên đứng ở vị trí số 1 trong Top âm nhạc thịnh hành và thu hút khoảng 4 triệu lượt xem.

Tính đến hiện nay, sau 3 tuần ra mắt, Hẹn ước từ hư vô vẫn còn đang rất “nóng” khi thu hút được khoảng 13,7 triệu lượt xem, gần 52 nghìn bình luận và vẫn nằm trong Top âm nhạc thịnh hành của YouTube ở vị trí thứ 2.

Hẹn ước từ hư vô còn có mặt trong Top 10 các BXH nhạc Việt đại chúng tuần 11 (từ 11 đến 17/3) vừa qua: Đứng vị trí thứ 7 BXH Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs và đứng vị trí thứ 3 trong BXH nhac.vn.

Chú thích ảnh

Bài hát dễ nghe

Hẹn ước từ hư vô- ngaycái tít bài tạo cho người nghe cảm giác là lạ, tò mò, đồng thời cũng gợi lên chất ngôn tình. Đại loại, giống như định mệnh, người có duyên thì trên đường đời ở một khúc nào đó và đúng thời điểm ắt sẽ được gặp nhau, sẽ đi chung với nhau trên một con đường.

Đoạn “đắt” nhất của ca khúc, có lẽ cũng là điểm để Hẹn ước từ hư vô chiếm được cảm tình của khán giả, chính là phần điệp khúc. Phần này hội tụ được cả hai yếu tố là giai điệu bắt tai và ca từ làm “tan chảy” nhiều bạn trẻ đang tuổi yêu, sống thiên về nội tâm:

Hay là đôi ta hẹn ước từ hư vô

Để gặp nhau chỉ khi vừa ngày giờ

Anh và em bước chung đoạn đường đời

Mình yêu nhau có đất trời biết

Ca khúc là một bản pop được viết trên nền của giọng trưởng. Như nhiều ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh, Hẹn ước từ hư vô mang chất trữ tình, tự sự, như một lời kể. Và giai điệu đẹp, dễ nghe cũng là một thế mạnh của anh được tiếp tục phát huy ở trong ca khúc này.

Tổng thể, ca khúc tạo nên một hiệu quả âm nhạc khiến người nghe cảm thấy vừa lạ lại vừa quen. Ở tư cách một khán giả thưởng thức, đôi khi nhận thấy ít nhiều ở Hẹn ước từ hư vô mối tương đồng với âm nhạc Trung Hoa.

Ca sĩ Mỹ Tâm thể hiện ca khúc "Hẹn ước với hư vô":

Hòa âm hay, ê-kíp “khủng”

Một yếu tố “đắt” nữa góp phần tạo thành công cho Hẹn ước từ hư vô là phần hòa âm. Đây thực sự là một bản hòa âm hay, có nhiều điều thú vị trong cách khai thác chất liệu âm nhạc và màu sắc nhạc cụ.

Chẳng hạn, Hẹn ước với hư vô không đơn thuần là một bản pop mà có hơi hướm world music xen lẫn với màu pop. Việc sử dụng sound tiếng chuông gió ngay ở những âm thanh đầu tiên của bài (phần intro) đã cho thấy màu của world music; trong bài khai thác pad (dây nền điện tử) chạy nền, kick (bộ drum điện tử)... Ngoài ra,với cách hòa âm và thể hiện của band, phần điệp khúc còn tạo nên một hiệu quả âm nhạc rất chill.

Với một loại nhạc phổ biến nhất như pop, việc một band nhạc chơi cho ca sĩ hát hoặc một nhạc sĩ hòa âm trên nhạc cụ điện tử không hề khó. Cái khó ở đây là làm thế nào để tạo một sự khác biệt hoặc những điểm khiến người nghe phải chú ý cho phần hòa âm thêm hấp dẫn. Và điều này đương nhiên không hề khó với một ê-kíp chuyên nghiệp với những cái tên quen thuộc như Hoài Sa (piano), Dũng Đà Lạt (guitar), Thanh Sơn (bass)...cộng thêm Khắc Hưng ở vai trò music arranger.

Chú thích ảnh
Mỹ Tâm, Phan Mạnh Quỳnh –  một sự cộng hưởng

Bản lĩnh

Có lẽ hơi thừa nếu nói ca sĩ Mỹ Tâm bản lĩnh khi thể hiện ca khúc Hẹn ước từ hư vô, nhưng người viết vẫn muốn nhắc đến điều này. Nhiều khán giả sẽ không phân biệt được, hoặc sẽ có sự hoài nghi: Không biết phiên bản Hẹn ước từ hư vô trong đêm trực tuyến mang tên My Soul 1981 được giới thiệu trên kênh YouTube Mỹ Tâm là bản thu âm sẵn hay hát trực tiếp. Bởi lẽ, ban nhạc chơi quá “xịn”, giọng hát quá ổn định cả về hơi thở lẫn phần thể hiện cảm xúc, gần như không có “sạn” để có thể “nhặt”.

Theo người viết, đây là một bản hát live kể cả ca sĩ và ban nhạc. Tất nhiên, có thể trong quá trình các nghệ sĩ trình diễn trực tiếp trong đêm nhạc trực tuyến, ê-kíp đã tiến hành thu âm theo kiểu chia đường riêng sau đó có thể có sự can thiệp của studio. Nhưng sự can thiệp (nếu có) ở Hẹn ước từ hư vô là không đáng kể.

Trong khi đó, yếu tố để đưa ra nhận định về việc ban nhạc và ca sĩ thể hiện live nằm ở phần âm thanh, với việc sử dụng echo (verb vang) trong quá trình các nghệ sĩ thể hiện tác phẩm. Cùng với đó, hiệu quả chung của việc chơi live với biên chế dàn nhạc như vậy là rất mộc.

Có nghĩa, nếu thu trong studio, có thể Mỹ Tâm sẽ được một bản thu âm Hẹn ước từ hư vô hoàn hảo hơn. Song, nó sẽ không có được cái hấp dẫn sự gần gũi và “thật” như việc trình diễn live. Điều này cho thấy, ca sĩ, ban nhạc và toàn bộ ê-kíp đã phải dành thời gian để luyện tập hết sức nghiêm túc, kỹ càng, đồng thời cũng cho thấy bộ phận kỹ thuật âm thanh thuộc hàng có tay nghề cao.

Chú thích ảnh
Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết

Cộng hưởng!

Một ê-kíp với những gương mặt tài năng ở mỗi vị trí, một giọng ca nổi tiếng, một bài hát có giai điệu và lời ca đánh trúng “gu” thưởng thức của phần đa công chúng đại chúng... là những yếu tố quan trọng góp phần “đẩy” Hẹn ước cùng hư vô từ một ca khúc mới toanh nhanh chóng thành một bản hit.

Dẫu thế, vẫn còn một thuận lợi nữa góp phần không nhỏ trong việc “đẩy” ca khúc tới khán giả, đó chính là tác giả của ca khúc. Phan Mạnh Quỳnh, vẫn đang ở độ sung của nghề và đang tạo được nhiều tác phẩm hit trong những năm gần đây cũng là một “lực hấp dẫn” cho Hẹn ước cùng hư vô.

Nhìn rộng hơn, cũng thời gian gần đây, không chỉ có Mỹ Tâm tạo sức hút với đời sống âm nhạc đại chúng mà còn gương mặt khác như ca sĩ Phương Thanh, thậm chí thế hệ trước nữa như danh ca Cẩm Vân cũng đã xuất hiện và góp mặt vào các BXH âm nhạc trực tuyến.

Có một điểm chung ở những nghệ sĩ thuộc thế hệ đi trước tạo được sức hút nhất định trong thời điểm gần đây: Họ đều kết hợp với một nhạc sĩ thuộc thế hệ trẻ, đang độ sung sức, như Phương Thanh kết hợp với K-ICM ra mắt Chân mây, trong khi Cẩm Vân hợp tác với Hứa Kim Tuyền trong sản phẩm Một ngày tôi quên hết.

Cũng phải nói rằng khi có đủ mọi yếu tố cần thiết như trên, vẫn chưa thể chắc chắn mười mươi sản phẩm sẽ được công chúng đón nhận nồng nhiệt mà đúng như ý trong ca từ của Hẹn ước cùng hư vô. Tất cả còn phải phụ thuộc vào cái duyên đến từ bài hát, tác giả, ca sĩ và sự kết hợp này có đúng người, đúng thời điểm hay không.

Dẫu thế, không thể phủ nhận, yếu tố quan trọng để tạo tiếng vang với một sản phẩm âm nhạc đại chúng mới trong thời điểm này là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Đồng thời, cơ hội chinh phục khán giả trẻ không phải đã khép lại với những nghệ sĩ ở thế hệ đi trước. Cái chính là cách đi, cũng như những gì mà một tác phẩm mang đến có phù hợp với đại đa số công chúng trẻ trong giai đoạn hiện nay hay không.

Ê-kíp “Hẹn ước từ hư vô”

Bản thu live nằm trong chương trình My Soul 1981 - Singer: Mỹ Tâm

- Composer: Phan Mạnh Quỳnh

- Music Arranger: Khắc Hưng

- Piano: Hoài Sa

- Guitar: Dũng Đà Lạt

- Bass: Thanh Sơn

- Cello: Hồng Thủy

- Background Vocal: Thúy Yên, Thu Hằng

- Costume: Công Trí

- Executive Producer: Phan Thị Mỹ Tâm

- Publisher: MT Entertainment

Điểm: 7,4/10

Nguyễn Quang Long

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 321/GP-BTTTT ngày 15/06/2016 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2022 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến