Nhạc Việt ngày nay: 'Cưới thôi' - Tưởng đùa hóa thật

Thứ Ba, 31/8/2021, 12:0 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Phát hành ngày 10/8, Cưới thôi của Masew đạt thành tích tạo bất ngờ vượt trội khi lọt Top trending YouTube ở vị trí thứ 4 ngay sau đó ít ngày; đồng thời, lọt Top 10 ở vị trí thứ 8 bảng xếp hạng nhac.vn ngay tuần 33 (16 -22/8).

MV Audio lyric 'Rồi tới luôn': Tếu táo mà hay!

MV Audio lyric 'Rồi tới luôn': Tếu táo mà hay!

"Rồi tới luôn" của Nal là ca khúc gây được nhiều chú ý nhất của nhạc Việt đại chúng trong tuần qua. Sau một tuần phát hành trên Zing MP3, "Rồi tới luôn" bất ngờ đạt 3 triệu lượt nghe và thẳng tiến vào vị trí quán quân Top 10 bảng xếp hạng #zingchart tuần 31.

Tuy nhiên, Cưới thôi chỉ “trụ” lại được 1 tuần, sang tuần 34 (23-29/8) bài này đã không còn nằm trong top 10 của nhac.vn nữa. Hiện tại, tính đến thời điểm tối 30/8, Cưới thôi đạt xấp xỉ 3,4 triệu lượt nghe trên kênh YouTube mang tên Masew.

Bất ngờ

Thực tế, sự xuất hiện bất ngờ của Cưới thôi trong Top 10 nhac.vn tuần 33 đã tạo sự tò mò dẫn dắt người viết tìm đến với bài nhạc này. Một phần, cái tên này khá thú vị, đúng chất của giới trẻ hiện nay với cách diễn đạt ngôn ngữ không vòng vo, không hoa mỹ, không bâng khuâng mượn gió ghẹo mây như những thế hệ trước mà có gì đó rất gần gũi, thẳng thắn và đáng yêu. Một mặt khác, hiện giờ cũng đã là mùa Thu - mùa bắt đầu mùa cưới - và lẽ ra sẽ là mùa hạnh phúc trong giới trẻ nếu không có ảnh hưởng của dịch bệnh.

Chú thích ảnh
Tác giả Masew (tên thật Lê Tuấn Anh)

Cưới thôi có độ dài 3 phút 21 giây. Nhấp chuột vào, một giai điệu thiên về tiết tấu mang màu sắc tươi vui vang lên. Nó lập tức chiếm cảm tình của người nghe không phải bởi sự đồ sộ của những mảng miếng âm thanh được tạo ra bởi những bản hòa âm cầu kỳ, mà bởi những âm thanh hết sức gần gũi. 15 giây, 20 giây trôi qua một cách thư thái, nhưng rồi tự cảm thấy câu nhạc dạo có vẻ hơi dài; cứ thế cho tới 40, 45 giây vẫn chưa thấy tiếng hát đâu thì tự kết luận là câu nhạc dạo quá lâu. Và rồi, nó vẫn thế, chỉ là những giai điệu không có lời ca khiến người nghe phải nghĩ khác. Phải chăng nó là một bản nhạc giống như một ca khúc nhưng không có lời? Cho đến kết thúc, Cưới thôi vẫn không có một lời ca nào được vang lên khiến người nghe lại phải bắt đầu từ đầu một lần nữa.

Với tư cách một bản nhạc không lời, Cưới thôi chưa hẳn là một bài nhạc trọn vẹn. Song, Cưới thôi vẫn giữ một nét thú vị, không phải ở cái cách cầu kỳ và chặt chẽ (như sự phối hợp giữa các nhạc cụ thuộc các bộ quy định trong sáng tác khí nhạc) như những tác phẩm âm nhạc thính phòng mà vì nó vẫn hiện hữu như là một ca khúc đại chúng chưa có lời. Cưới thôi vẫn tạo một không gian âm nhạc tươi vui.

Sự tươi vui của Cưới thôi còn được góp thêm từ phần tạo hình chỉ với một bức tranh duy nhất với một chiếc nhẫn cưới và một cặp uyên ương hoạt hình trên phông nền chủ đạo màu hồng.

Chú thích ảnh
“Cưới thôi” đã đạt gần 3,4 triệu lượt nghe trên kênh YouTube của tác giả

Gợi ý?

Trên thực tế, việc sáng tác những tiểu phẩm (khúc nhạc ngắn) không theo nguyên tắc của sáng tác khí nhạc mà dựa vào cảm nhận, sở trường âm nhạc của người nhạc sĩ hay nhu cầu thưởng thức của người nghe không phải là điều xa lạ với giới sản xuất âm nhạc hướng tới thị trường kinh doanh trên internet.

Trong sự bận rộn của cuộc sống hiện đại với bộn bề lo toan, nhiều khi khán giả thèm một cảm giác thư thái. Họ tìm đến những bản nhạc đôi khi không nhất thiết cần hình thành rõ chủ đề, bố cục hay những gì đó phức tạp mà chỉ cần những âm thanh thư giãn lan tỏa trong không gian sống của mình. Cũng vì thế, đây chính là 1 trong những hướng đi hiệu quả mà nhiều nhà sản xuất đang triển khai. Tuy nhiên, việc này gần như chỉ được diễn ra một cách âm thầm, nhiều khi những nhóm sản xuất tại Việt Nam nhưng thị trường khai thác là ở nước ngoài, chủ yếu tại khu vực Mỹ và châu Âu.

Chú thích ảnh

Nhưng đó là câu chuyện của những tiểu phẩm âm nhạc không lời. Còn Cưới thôi rất khác. Thị trường chính mà nó hướng tới là trong nước, là những khán giả của nhạc Việt đại chúng, là những khán giả quen nghe âm nhạc có lời, nhưng thực tế bản phát hành lại không có phần lời. Ấy thế mà Cưới thôi đã lọt Top trending YouTube và lọt Top 10 của 1 trong những bảng xếp hạng đình đám dành cho ca khúc đại chúng. Điều này có lẽ lần đầu tiên xảy ra trong nhạc Việt đại chúng.

Dẫu biết rằng âm nhạc không lời - bao gồm cả giao hưởng, thính phòng và những dòng nhạc khác tại Việt Nam - muốn tìm một chỗ đứng trong đời sống một cách thực sự vững vàng, xứng tầm với vị thế và sứ mệnh hiện hữu của nó là điều còn rất xa xôi. Và dẫu biết, chưa thể coi Cưới thôi là một tác phẩm âm nhạc không lời hoàn thiện. Nhưng, trường hợp này, biết đâu cũng là gợi ý cho một hướng đi ở tương lai gần giúp đời sống âm nhạc Việt Nam phong phú hơn.

MV "Cưới thôi":

Mở hướng!

Cưới thôi được sáng tạo theo phong cách Old School vừa tạo sự trẻ trung vừa mang tính thư giãn. Có thể gọi chính xác thì đây là một beat nhạc. Beat này khá ấn tượng với điểm nhấn ở phần melody, đặc biệt ở đoạn drop. Ngoài ra, phần bass và drum cũng được 1 trong những nhà sản xuất âm nhạc chuyên về dòng nhạc điện tử đánh giá là hoàn hảo và gọn gàng.

Khi sáng tạo theo phong cách Old Shool, đương nhiên nhóm đối tượng mục tiêu mà Cưới thôi muốn hướng tới là giới trẻ, đặc biệt thế hệ Gen Z. Bởi lẽ Old School vốn là kiểu hip-hop học đường, lâu nay vẫn thường được các stream gamer dùng nhạc này để cuốn hút các fan nhí. Và rõ ràng, nhà sản xuất đã thành công trong “chiến lược” của mình.

Nhưng không dừng lại ở đó, Masew - chủ nhân của beat Cưới thôi - còn mở challenge (thử thách) trên TikTok để cho các fan đam mê âm nhạc của anh có thể thử sức với phần viết lời cho beat. Tất cả phần lời của ca khúc phải theo đề tài về Cưới thôi như thông điệp mà tác giả đưa ra: “Mong rằng chúng ta muốn cưới”. Hiện tại, challenge vẫn đang thu hút đông đảo sự tham gia của giới trẻ.

Như vậy, thông qua việc phát hành Cưới thôi, công chúng yêu nhạc lại chứng kiến một hình thức phát hành tác phẩm âm nhạc rất mới mẻ: Thay vì đánh dấu sự ra mắt lần đầu của một ca khúc bằng bản đầy đủ cả nhạc và lời, ở đây chỉ phát hành beat. Sau đó, việc đặt lời thuộc về sự tham gia của tất cả mọi người.

Việc phát hành và đưa ra challenge làm tăng tính tương tác, tạo sự kết nối cao giữa nhà sản xuất âm nhạc với khán giả. Điều này chỉ có thể được phát huy một cách rộng rãi và đạt hiệu quả tốt nhất ở giai đoạn mà mạng xã hội chiếm ưu thế. Cho nên, đây cũng là một hình thức xuất bản âm nhạc mang tính thời đại.

Ở góc độ khác, với một bản nhạc có phần beat được đánh giá là hay như Cưới thôi, người viết tin rằng nhiều khả năng tác giả đã có sẵn cho mình phần lời khi sáng tác, nhưng việc công bố nó ở thời điểm nào thuộc về kế hoạch phát hành. Và nếu điều đó là sự thật thì sau khi phát hành phiên bản đầy đủ, rất có thể Cưới thôi thêm một lần nữa gây sốt trong cộng đồng mạng.

Chú thích ảnh
Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết

Không phải người lạ

Thực ra với giới trẻ, Masew là cái tên đã trở nên quen thuộc. Anh cũng đang sở hữu kênh YouTube mang tên Masew với 2,18 triệu subscribe và là nhà sản xuất âm nhạc Việt Nam đầu tiên được nhận nút vàng của YouTube.

Trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc, Masew được mệnh danh là “phù thủy” bởi biệt tài tạo trending trong lĩnh vực âm nhạc. Ngay ở thời điểm Cưới thôi lọt Top trending thì Masew còn sở hữu một sản phẩm khác ở vị trí số 1 trending đó là Độ tộc 2. Có nghĩa, cùng một lúc Masew là chủ nhân của 2 sản phẩm âm nhạc lọt Top trending, một thành tích không dễ đạt được.

Độ tộc 2 là sự kết hợp giữa Masew với các nghệ sĩ Pháo, Phúc Du, Độ Mixi. Trước đó, Masew cũng từng kết hợp với nhiều ca sĩ như Ngô Kiến Huy, Bảo Anh, Hương Giang... Các sản phẩm thành quả của sự kết hợp đều được sự đón nhận của công chúng và lọt Top trending âm nhạc.

Trên thực tế còn nhiều dòng nhạc, nhiều cách nghe nhạc và nhiều nghệ sĩ tài năng không xuất hiện trong cuộc đua âm nhạc trên mạng xã hội. Đồng thời, việc tạo trending hay lọt Top 10 các bảng xếp hạng đình đám không bao quát, thể hiện toàn bộ đời sống âm nhạc đại chúng. Tuy nhiên không thể phủ nhận tài năng của các nghệ sĩ trẻ như Masew.

Những gì mà Masew đã thể hiện chỉ ngay ở một sản phẩm âm nhạc Cưới thôi cũng đã cho thấy nhiều điều. Chẳng hạn, có tìm hiểu và nắm bắt được xu hướng âm nhạc, có đối tượng mục tiêu và nhắm vào đối tượng mục tiêu khi phát hành, có chủ đề hay, có âm nhạc tốt, có cách tạo sự kiện điểm nhấn trong quá trình phát hành, chứa đựng những đóng góp khi mở ra cách thức giới thiệu sản phẩm không giống ai.

Có thể nói nếu như Cưới thôi là một sản phẩm âm nhạc thú vị thì chủ nhân của nó - Masew - cũng là một nhà sản xuất âm nhạc đầy thú vị. Hãy cùng chờ những mới lạ mà chàng trai trẻ này mang tới cho đời sống âm nhạc đại chúng.

Cưới thôi được sáng tạo theo phong cách Old School vừa tạo sự trẻ trung vừa mang tính thư giãn. Có thể gọi chính xác thì đây là một beat nhạc.

Điểm 8/10

Chú thích ảnh

Nguyễn Quang Long

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 321/GP-BTTTT ngày 15/06/2016 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2022 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến